Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

Những cách phòng tránh trĩ cho bà bầu ai cũng nên biết

Bệnh trĩ xuất hiện ở phụ nữ mang thai và cho con bú rất nhiều nhất là ở giai đoạn cuối của thai kỳ và sau khi sinh. Phụ nữ khi mang bầu phải chịu áp lực từ bào thai khiến các tĩnh mạch trị bị dồn nén và giãn gây ra bệnh trĩ. Bệnh trĩ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của cả bà mẹ và thai nhi, chính vì vậy phòng bệnh trĩ cho bà bầu là một việc thực sự cấp bách.

1. Nguyên nhân gây bệnh trĩ ở bà bầu


Có hai nguyên nhân chính thường dẫn tới bệnh trĩ ở bà bầu:

- Do giãn nở tĩnh mạch: Trong khi mang thai số lượng hồng cầu trong cơ thể người mẹ phải gia tăng khá nhiều để đáp ứng việc nuôi dưỡng thai nhi. Số lượng máu tuần hoàn trong cơ thể vì thế tăng lên khiến cho các tĩnh mạch cũng giãn nở theo. Các tĩnh mạch ở vùng quanh hậu môn còn bị ảnh hưởng thêm từ những túi ối và và thai nhi dễ dẫn tới tình trạng dãn nở quá mức tạo thành bệnh trĩ.

- Do táo bón: Gần như tất cả các bà bầu đều bị táo bón, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Do ít vận động và do chế độ dinh dưỡng nhiều chất bổ ít chất xơ dẫn tới nóng trong người. Táo bón diễn ra thường xuyên, môi khi đi đại tiện đều phải cố gắng rặn khiến cho tĩnh mạch trĩ căng lên hình thành trĩ.

2. Cách phòng tránh trĩ cho bà bầu


Phụ nữ mang thai dễ bị bệnh trĩ , tuy dễ mắc phải nhưng vẫn có thể phòng tránh. Đi từ những nguyên nhân gây bệnh ta có thể thực hiện những cách sau để phòng tránh:

- Uống nhiều nước mỗi ngày: Mỗi ngày nên uống tối thiểu 2 lít nước. Nước sẽ giúp cơ thể thai phụ hoạt động điều hòa hơn, đào thải chất độc ra bên ngoài nhiều hơn, duy trì lượng nước ối và tác dụng lớn nhất là phòng tránh táo bón.



- Hình thành thói quen đi đại tiện tốt: Mỗi ngày nên đi đại tiện vào một giờ cố định, không nên đi đại tiện quá lâu nên đi đại tiện dưới 10p tránh gây tác động tới vùng hậu môn trực tràng. Không được nhịn đi đại tiện như vậy sẽ gây tình trạng phân bị dồn nén khô cứng dễ dẫn tới bệnh trĩ do vùng hậu môn bị tổn thương khi đi đại tiện.

- Tránh ngồi một chỗ quá lâu: Ngồi một chỗ lâu hoặc dễ gây chậm dòng chảy của máu đến các tĩnh mạch trực tràng làm phát sinh bệnh trĩ. Vì vậy bà bầu nên tạn dụng mọi lúc để có thể vận động. Đi bộ nhẹ nhàng vừa giúp lưu thông máu và vừa giúp cho việc sinh nở dễ dàng hơn.

- Nên luyện tập các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga sẽ giúp bà bầu dẻo dai hơn, hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tránh được nhiều bệnh tật.

- Thói quen ăn uống hợp lý: Trong các bữa ăn hàng ngày, phụ nữ có thai cần phải ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi, nhất là phải ăn nhiều những thức ăn có chất thô và xơ như: Cần tây, hẹ, mướp đắng, củ cải, rau cải trắng… và cũng cần phải ăn nhiều loại ngũ cốc như ngô, khoai, kê…

Nhắc nhở bạn đọc

Nếu các bà bầu nhận thấy những biểu hiện của bệnh trĩ, không nên tự ý dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ vì khi mang bầu bất kể những gì người mẹ đưa vào cơ thể đều có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Bà bầu nên tới các cơ sở y tế chuyên nghiệp để thăm khám và điều trị sớm để tiết kiệm chi phí cũng như việc chữa trị đơn giản hơn.

Tư vấn trực tiếp với chúng tôi về bệnh của bạn tại đây

Liên hệ chuyên khoa trĩ của phòng khám đa khoa HCMQ6 để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám tốt nhất.
- Số điện thoại tư vấn : 08 38 779966
- Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông - P 12 - Quận 6 - Tp.HCM ( cách vòng xoay Phú Lâm tầm 100m)

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét