Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

Phòng tránh bệnh trĩ dành cho dân văn phòng như thế nào tốt nhất?

Do đặc thù công việc nên dân văn phòng là những đối tượng dễ mắc bệnh trĩ nhất. Vậy là một dân văn phòng - ngày ngồi 8 tiếng bạn cần trang bị cho mình những kiến thức gì để phòng tránh bệnh trĩ ?
Bệnh trĩ là tình trạng giãn quá mức đám tĩnh mạch ở vùng hậu môn- trực tràng. Chỉ cần có chèn ép, cản trở lâu dài sự lưu thông mạch máu ở đây là bệnh trĩ có thể xuất hiện. Bệnh thường biểu hiện qua các triệu chứng như đau rát, chảy máu, sa búi trĩ và ngứa hậu môn.


Nguyên nhân bệnh trĩ ở dân văn phòng


Do ngồi lâu nên dân văn phòng rất dễ bị mắc bệnh trĩ :

Dân văn phòng do thói quen ngồi lâu ít vận động sẽ làm tăng áp lực tĩnh mạch phần dưới trực tràng - đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh trĩ.

Áp lực làm việc căng thẳng mệt mỏi dẫn đến tăng lực ép lên tĩnh mạch ở đầu cuối trực tràng, khi trực tràng bị tổn thương bệnh trĩ sẽ tấn công bạn.

Do chế độ ăn uống không phù hợp, không ăn đủ lượn rau xanh cần thiết mỗi ngày dẫn tới táo bón - một nguyên nhân gây bệnh trĩ nhiều nhất và mang lại rất nhiều phiền toái ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn.

Bạn có thể tham khảo một số cách sau đây để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh trĩ của dân văn phòng hiện nay :

1. Chế độ ăn uống :

ăn thật nhiều rau xanh hoa quả tươi mỗi ngày, uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Bạn cần phải hạn chế ăn đồ ăn cay nóng có chất kích thích như ớt hạt tiêu, rượu bia, cafe ... để tránh táo bón và suy mạch



2 Thay đổi thói quen làm việc và sinh hoạt


- Thường xuyên tạo cho mình sự vận đông, cứ sau 30p-45p đứng lên di lại một lần để thư giãn hoặc đi lấy nước uống. Khi tới nơi làm việc thay bằng thang máy bạn nên đi bằng thang bộ để cơ thể được vận động thêm. Một lưu ý : đó là bạn không nên lót gối mềm dưới ghế để ngồi như vậy sẽ tăng hiện tượng chèn ép tĩnh mạch.

- Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá nhiều dẫn đến quá sức và căng thằng, mệt mỏi thức khuya cũng rất dễ dẫn tới bệnh trĩ. Nên bố trí thời gian mỗi ngày dành ra 30p để luyện tập thể dục thể thao như chạy bộ, đạp xe, đi bộ, ...

- Không nên mặc quần bó quá chật, nhất là các chị em phụ nữ, nếu như mặc quần bó quá chật, không thoát được mồ hôi, cộng với việc di chuyển đi lại nhiều cũng gây kích ứng đển vùng hậu môn. Tốt nhất các chị em nên chọn các loại quần vải thoải mải, rộng mát để phòng tránh trĩ một cách tối ưu nhất.

3 Thói quen đi đại tiện


Bạn không nên đi đại tiện quá lâu , tránh đọc báo hoặc dùng điện thoại khi đi đại tiện. Khi đi đại tiện quá lâu bởi thói quen này sẽ dẫn tới rối loạn chức năng tiêu hóa đường ruột. Nếu thời gian hậu môn mở kéo dài sẽ dẫn tới hiện tượng tích tụ chất thải, giảm máu tĩnh mạch ở khu vực này, lâu ngày dẫn đến bệnh trĩ.

- Khi đi đại tiện xong nên vệ sinh lại bằng nước ấm, vì chúng ta dùng giấy vệ sinh sẽ không đảm bảo sạch sẽ hết các vi khuẩn vẫn bám lại vào vết nhăn ở hậu môn lâu ngày tích tụ lại ví khuẩn sẽ tấn công vào vùng hậu môn.
- Tập thói quen đi đại tiện hằng ngày bằng cách xoa bụng vòng theo khung đại tràng vào một giờ nhất định.


4. Có thói quen chăm sóc sức khỏe


Thường xuyên nên đi kiếm tra sức khỏe định kỳ, chú ý kiểm tra tìm hiểu các dấu hiệu để phát hiện ra bệnh trĩ và có hứng điều trị sớm nhất có thể.

Ngoài ra bạn có thể lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược có tác dụng hỗ trợ chống táo bón, bền tĩnh mạch trĩ, phòng tránh trĩ hiệu quả... nhưng tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Tránh dùng những thuốc theo mách bảo và không rõ nguồn gốc.

Tư vấn trực tiếp với chúng tôi về bệnh của bạn tại đây

Liên hệ chuyên khoa trĩ của phòng khám đa khoa HCMQ6 để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám tốt nhất.
- Số điện thoại tư vấn : 08 38 779966
- Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông - P 12 - Quận 6 - Tp.HCM ( cách vòng xoay Phú Lâm tầm 100m)

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét