Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

Tìm hiểu về bệnh trĩ và những cách chữa trị bệnh trĩ hiệu quả

Bệnh trĩ đem lại nhiều phiền toái cho người bệnh, nhiều người bệnh chia sẻ khi bị trĩ cảm giác như lúc nào cũng có một búi gai ở hậu môn, đi lại cũng khó khăn, ngồi một chỗ cũng không được, đứng cũng thấy đau. Vậy nên rất nhiều người bệnh muốn tìm ra cách trị trĩ hiệu quả, để mau chóng thoát khỏi những phiền toái mà bệnh trĩ gây ra cho người bệnh.

Bệnh trĩ là những điều băn khoăn không chỉ riêng của người bệnh mà còn là những băn khoăn của các bác sĩ. Các bác sĩ động tây y đều băn khoăn và luôn cố gắng nghiên cứu để tìm ra cách điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh.

1. Tìm hiểu về bệnh trĩ


Khái niệm về bệnh trĩ: trĩ là các mạch máu trực tràng bị phồng, sưng lên. Các mạch máu này nằm ở vùng thấp ở trực tràng hậu môn. Bệnh trĩ được chia làm hai dạng:
- Trĩ nội: trĩ nội ra bên trong trực tràng. Dạng trĩ này thường không gây đau đớn. Hầu hết mọi người sẽ không nhận ra rằng trĩ nội do không có nhiều triệu chứng đặc biệt, tới khi máu chảy ra nhiều, búi trĩ sa ra ngoài thì mới phát hiện ra bệnh.
- Trĩ ngoại: Trĩ ngoại là những vùng da xung quanh viền hậu môn bị sưng hoặc viêm nhiễm khiến cho những tĩnh mạch hậu môn bị căng dãn dẫn tới việc tăng sinh những mô liên kết hay gây ra tụ máu. Trĩ ngoại được phủ bằng lớp sa bên ngoài bề mặt, có thể nhận thấy một cách dễ dàng vì búi trĩ xuất hiện bên ngoài. Búi trĩ ngoại không đưa ra vào hậu môn được và cũng khó chảy máu. Người mắc bệnh trĩ ngoại dễ có cảm giác đau và có giống như có thứ gì đó ở hậu môn.


Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ


- Thói quen ăn uống: do người bệnh ăn quá nhiều đồ ăn bổ dưỡng thiếu chất xơ, ăn nhiều đồ ăn có chứa chất kích thích dễ dẫn tới táo bón lâu ngày và hình thành trĩ.
- Đường ruột: khi đường ruột hoạt động chủ yếu sẽ dẫn tới táo bón, đại tiện ra phân khô, khiến người ra phải rặn mạnh dễ gây ra hiện tượng nứt tĩnh mạch thành hậu môn. Dễ hình thành tụ máu hay do những mô liên kết tạo thành trĩ.
- Phụ nữ mang thai: Trong giai đoạn mang thai, thai nhi sẽ tạo áp lực lên vùng dưới, dễ tổn thương. Do đó nếu chăm sóc không tốt có thể dẫn tới bệnh trĩ về sau.
- Do đặc thù công việc: nhiều người do công việc phải ngồi một chỗ lâu hoặc đứng lâu một chỗ dễ gây áp lực nên vùng hậu môn trực tràng lâu ngày sẽ hình thành búi trĩ.
2. Những cách trị trĩ hiệu quả.

Để biết được cách trị trĩ hiệu quả người bệnh nên tới các cơ sở uy tín để thăm khám. Bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ điều trị thích hợp cho thể trạng từng bệnh nhân. Trị bệnh trĩ như thế nào còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh hoặc mức độ bệnh đang ở mức nào.

Cách chữa bệnh trĩ ở giai đoạn nhẹ


Ở giai đoạn nhẹ của bệnh trĩ, bệnh trĩ thường được khuyên sử dụng cách chữa trị bằng thuốc:
- Thuốc uống: Những loại thuốc uống dùng để trị bệnh trĩ thường đem lại tác dụng thẩm thấu và tăng độ bền của thành tĩnh mạch, giúp làm giảm phù nể và sưng tấy. Thành phần của thuốc thường chứa các chất vitamin P .
- Thuốc bôi: Thuốc mỡ bôi trực tiếp có tác dụng giảm đau, giảm đau ngứa, chống viêm và sát trùng.
- Thuốc đạn: đây là loại thuốc dùng để đặt hậu môn thường được áp dụng cho trĩ nội được đặt vào trong hậu môn có tác dụng giảm sự hình thành của búi trĩ giúp bệnh nhân giảm đau.
Nếu như sử dụng bặng thuốc người bệnh cần phải kiên trì trong một thời gian dài thì thuốc mới có tác dụng rò ràng. Ngoài ra người bệnh có thể sử dụng thêm một số loại thuốc đông y để tăng tác dụng trong quá trình điều trị: rau diếp cá, hoa hòe, quả việt quất, trái cây họ cam quýt...

Cách trị trĩ ở giai đoạn nặng:


Đối với giai đoạn nặng, bệnh trĩ thường được chỉ định chữa trị theo phương pháp phẫu thuật. Hiện nay phòng khám đa khoa HCMQ6 có áp dụng phương pháp chữa bệnh trĩ bằng kỹ thuật xâm lấn HCPT của mỹ, phòng khám đã chữa trì thành công cho hàng nghìn bệnh nhân. Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT là tiểu phẫu không dùng dao mổ, mà sử dụng trường điện dung cao tần làm đông và thắt nút các mạch máu, với khả năng kiểm soát tốt, không ảnh hưởng tới các vùng lân cận, nhanh chóng sinh nhiệt. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như: độ an toàn cao, mất ít máu, ít gây đau, không tổn thương, không phù nề, không gây biến chứng, hồi phục nhanh, không phải nằm viện, thời gian tiến hành tiểu phẫu ngắn, một ca tiểu phẫu bằng phương pháp HCPT chỉ mất khoảng 15 – 20 phút và bệnh nhân hoàn toàn có thể đi lại, sinh hoạt bình thường.
Đây là phương pháp lý tưởng để điều trị các bệnh về hậu môn trực tràng, Theo PGS-TS Nguyễn Mạnh Nhâm – Chủ tịch Hội Hậu môn và Trực tràng Việt Nam, HCPT là một trong hai phương pháp chữa trĩ hiện đại nhất của thế giới, nhất là với trĩ ngoại.


3. Một số lưu ý khi trị bệnh trĩ.

Để đạt được hiệu quả tối ưu nhất, người bệnh nên kết hợp chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý để bệnh trĩ không tái phát.
- Ăn nhiều chất xơ, không nên ăn quá nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc có chứa chất cay nóng kích thích dễ dây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, gây nóng trong người.
- Uống nhiều nước mỗi ngày, mỗi ngày uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày, nước sẽ giúp cơ thể đào thải chất độc ra bên ngoài nhiều hơn và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hiệu quả.
- Tập thể dục mỗi ngày bằng các bài tập nhẹ nhàng như bơi, đi bộ, yoga... cơ thể dẻo dai hơn, giúp nhuận tràng, đi đại tiện dễ dàng hơn.
- Kiêng tuyệt đối rượu bia, hoặc các chất kích thích...
- Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức ăn ngủ đúng giờ và đầy đủ.

Tư vấn trực tiếp với chúng tôi về bệnh của bạn tại đây

Liên hệ chuyên khoa trĩ của phòng khám đa khoa HCMQ6 để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám tốt nhất.
- Số điện thoại tư vấn : 08 38 779966
- Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông - P 12 - Quận 6 - Tp.HCM ( cách vòng xoay Phú Lâm tầm 100m)

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét